Trip in Japan : พิชิตยอดเขาทานิกะว่าดะเคะ (Mt.Tanigawadake) 1 ใน 100 ยอดเขาที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น ที่กุมมะ

สวัสดีครับ ..วันนี้ฟ้าใสๆ อากาศเป็นใจ ผมจะพาไปเที่ยวเดินปีนเขาที่ ทานิกะว่าดะเคะ (Mt.tanigawadake) กันครับ  ซึ่งเป็นภูเขาที่กั้นพรมแดนของสองจังหวัด นั่นคือ จังหวัด กุมมะ กับจังหวัดนีกะตะ ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเมืองโตเกียว ภูเขาแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 100 ยอดเขาที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นเลยครับ ยอดเขาที่สูงที่สุดสูง 1977 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ที่นี่มีเส้นทางในการเดินปีนขึ้น-ลงเขาอยู่หลายทางเลยครับ นอกจากนั้นที่นี่ยังมีเส้นทางปีนหน้าผา สำหรับผู่้ที่ชื่นชอบปีนผาเพื่อพิชิตยอดเขาอีกด้วย

แต่สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย หรือไม่ต้องการที่จะใช้เวลาในการเดินพิชิตยอดเขานานเกินไป ก็สามารถใช้บริการ กระเช้าเพื่อย่นระยะทางได้อีกด้วย

จากปลายทางของกระเช้าช่วงที่สองใช้เวลาในการเดินขึ้นพิชิตยอดเขาอีกประมาณ 2 ชั่วโมง

เส้นทางในการพิชิตยอดเขา บางช่วงบางจุดค่อนข้างชันครับ

วิวทิวทัศน์โดยรอบๆ สวยงามมากครับ เห็นภูเขาสลับซับซ้อน

เหมือนมาเดินเที่ยวไร่ชาเลย... ทีแรกที่ผมเห็นรูปในเน็ต ผมนึกว่ามันคือไร่ชา แต่พอมาเห็นกับตา ไม่ใช่เลยครับ มันคือหญ้าไผ่ ชนิดหนึ่ง เท่าที่มองดูและสังเกตุโดยรอบๆ รู้สึกว่าจะมีขึ้นแค่บนยอดเขาแห่งนี้ครับ เขาใกล้เคียงไม่เห็นเลย สวยไปอีกแบบครับ

บ่ายโมงกว่าแล้วแต่่ก็ยังมีหมอกบางๆอยู่

มาที่นี่แล้วนึกถึง " เขาช้างเผือก " ที่กาญจนบุรีเลยครับ สันคมมีดวัดใจ มองไปก็คล้ายๆกันเลย

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการมาเดินพิชิตยอดเขาคือ ช่วง เดือนมิถุนายน- ตุลาคม แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะมาเที่ยวกันเยอะในช่วงเดือนตุลาคม ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี และในช่วงฤดูหนาว ตรงบริเวณรอบๆกระเช้า เป็นลานสกีครับ เริ่มเปิดให้บริการในช่วงกลางๆเดือนธันวาคม จนถึง ต้นเดือนมีนาคม

ข้างบนยอดเขามีจุดพักอยุ่จุดเดียวครับ มีน้ำดื่มขายขวดละ 400 เยน หากใครไม่ได้พกน้ำมา แต่ไม่มีอาหารให้บริการนะครับ เพราะฉะนั้นเตรียมติดตัวมาด้วยครับ

หากเดินตรงไปเรื่อยๆ ฝั่งโน้นก็จะเป็นเส้นทางไปลงทางจังหวัด นีกะตะ ครับ

ตรงบริเวณนี้เป็นบริเวณจุดขึ้นของผู้ที่ชื่นชอบการพิชิตหน้าผา ไต่ขึ้นมาครับ

มุมตรงกันข้าม

เส้นทางเดินบนยอดเขาเลาะเลียบไปตามหน้าผา

ยอดเขาที่สูงที่สุดของที่นี่ ซี่งเราเดินเลยลงมาเพื่อไปชมจุดอื่นๆ

บริเวณมีเชือกผูกกั้นเอาไว้ พร้อมป้ายห้าม

บ่ายคล้อยมากแล้ว ถึงเวลาต้องเดินกลับลงไปแล้วครับ

เดินย้อนกลับลงมา ตรงบริเวร จุดพัก ซึ่งไม่ไกลจาก ยอดสูงสุดเท่าไรครับ บริเวณนี้ มีทางแยกให้ได้เดินเที่ยวชม และทางลงหลายทางครับ

ตอนขาขึ้นพวกผม ใช้บริการกระเช้า ขากลับก็เลยอยาก ลองกลับเส้นทางอื่นดูบ้าง

ปรากฎว่าเส้นทางนี้ชันมากครับ ชันกว่าทางขี้นเยอะเลย สำหรับผู้ที่พอมีเวลาและชอบความท้าทาย เส้นทางนี้สุดยอดเลยครับ กึ่งๆไต่หน้าผาเลย เส้นทางนี้ มีชื่อว่า (นิจิ คุรุโอเนะ)

ต้องไต่โซ่กันลง เกือบตลอดเส้นทางเลยครับ  ชันมากๆ เพื่อนๆ บอกว่า มาเจอที่นี่ เขาฟูจิ เด็กๆไปเลย

สำรับผู้ที่ชื่นชอบการปีนเขาที่นี่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายในญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาดเลยครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม

วลาปิด-เปิด กระเช้า
     วันธรรมดา    08.00-17.00 น. (ช่วงวันที่ 16 มกราคม - 19 มีนาคม จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 09.00 )
     วันเสาร์/อาทิตย์/วันหยุดนักขัตฤกษ์   07.00-17.00 น. (ยกเว้น วันที่ 1-3 มกราคม)

อัตราค่าบริการ กระเช้าช่วงแรก 1230 เยน ไป-กลับ 2060 เยน
                              กระเช้าช่างที่สอง 410 เยน ไป-กลับ 720  เยน

การเดินทาง

จากโตเกียวด้วยรถไฟชินกันเซน หรือธรรมดา ไปลงที่สถานี ทาคาซาคิ (Takasaki) จากนั้น ต่อรถไฟสาย Joetsu line ไปลงที่สถานี มินะคะมิ (Minakami) จากสถานีมินะคะมิ ต่อรถบัส สาย2 อีกประมาณ 20 นาที ไปยังจุดขึ้นกระเช้า

Website  http://www.tanigawadake-rw.com/index.php