Trip in Japan : เที่ยวกำแพงหิมะ เมืองโทยามะ ตอน คานาซาว่า คุโรเบะโกจ (Kanazawa Toyama Kurobegorge)

สวัสดีครับ วันนี้กลับมาพบกันอีกแล้วกับทริปเที่ยวกำแพงหิมะ ที่เมืองโทยามะ(Toyama)

จุดเริ่มต้นการเดินทางของพวกเราในวันนี้คือ เรามีเพื่อนที่ทำงานอยู่ที่โทยามะ และเราก็ได้พูดคุยและนัดกันเที่ยว ช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดยาวโกลเด้นวีคของญี่ปุ่น เราก็เลยได้ไปเที่ยวกันหลายวันหน่อย

วันเดินทางผมเดินทางจากโตเกียวด้วยรถไฟชินกันเซน มาลงที่ยูซาว่า(Yuzawa)แล้วเปล่ียนเป็นรถด่วนไปที่เมืองคานาซาว่า(Kanazawa) วันนี้เป็นวันแรกของทริปเราจะเลยไปเดินเที่ยวที่คานาซาว่ากันก่อน

มาแบบงงๆครับ คือไม่ได้หาข้อมูลมาก่อนว่าที่นี่มีอะไรให้เที่ยวบ้างมาถึงก็เดินหาแผนที่และข้อมูล ได้ข้อมูลมาคร่าวๆ วันนี้เราจะไปดูปราสาทคานาซาว่ากัน จากนั้นก็ขึ้นรถบัสจากสถานีรถไฟมา

ประมาณ20 นาทีเราก็มาถึงปราสาทคานาซาว่าแล้ว ปราสาทคานาซาว่าเดิมไปของตระกูล Maeda หลายร้อยปีมาแล้ว และยังเคยถูกใช้เป็นฐานทัพของกองทัพญี่ปุ่น

ตรงข้ามกับปราสาท มีสวนเค็นโระคุเอ็ง(kenrokuen) ความหมายคือ ปัจจัย6 ประการ ที่ว่ากันว่า เป็นสวนที่สวย1 ใน3 ของสวนสวยในญี่ปุ่นครับ

หากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ที่นี่จะขาวโพลนสวยงามมาก ค่าเข้าชมสวนคนละ 300 เยนครับ

จากนั้นเราก็เดินไปเที่ยวกันต่อที่ชุมชนโบราณ Higashiyama วันนี้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะครับ แต่ร้านค้าต่างๆมีเยอะครับ เหมาะกับการเดินเล่นเพลินๆหาอะไรอร่อยๆกิน

จากคานาซาว่าได้เวลาที่เราจะกลับมาที่โทยามะแล้วครับ วันนี้เราจะมาพักกับเพื่อนที่นี่กัน

แต่ก่อนเข้าที่พักเราก็ไปเดินเล่นชมวิวสะพานชินมินาโตะโอฮาชิ(Shinminato ohashi) และเรือสำเภากันที่ไคโอะมุระปาร์ค (Kaiomura park) ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับท่าเรือของเมือง ทาคะโอกะ ใต้สะพานสามารถขึ้นไปเดินเล่นหรือจะข้ามไปอีกฟากก็ได้ครับ

วิวเรือสำเภา เรือสำเภาจะกางใบในช่วงที่มีงานดอกไม้ไฟ ซึ่งจะจุดที่นี่เป็นงานใหญ่ของเมืองทาคะโอกะ

มุมเรือสำเภากับ สะพานชินมินาโตะโอฮาชิ  ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสจากตรงนี้จะสามารถมองเห็นแนวเทือกเขาเจแปนแอลป์ได้อย่างสวยงาม

เช้าอีกวันเราก็ออกไปเที่ยวกันต่อครับ วันนี้พวกเราจะไปเที่ยวกันที่ หุบเขาคุโรเบะ  (Kurobe gorge)
จากโทยามะ เรานั่งรถไฟมาลงกันที่ อุนาซึกิออนเซ็น (Unazuki Onsen) ซึ่งเป็นสถานีสุดท้าย

ก่อนจะเปลี่ยนไปต่อคิวซื้อตั๋วของรถไฟนำเที่ยวหุบเขากัน ที่นี่นักท่องเที่ยวเยอะมากครับ

พอได้ตั๋วแล้วเราก็ไปขึ้นรถไฟกันเถอะ พอเริ่มออกเดินทางก็ได้สัมผัสกับวิวสวยๆที่อยู่ข้างทางแล้วครับ

หันกลับไปเป็นสถานี Unazuki onsen ครับ ตลอดเที่ยวใช้เวลาในการเดินทาง 1.20 ชม. ไปกลับก็เกือบสามชั่วโมง

ค่ารถไฟไปกลับ 3320 เยน มีหลายสถานีให้แวะ เราจะเลือกแวะที่สถานีไหนก็ได้แต่ไม่สามารถใช้ตั๋วเดิมได้ คือ จะไปสถานีไหนก็ซื้อตั๋วราคาสถานีนั้นและต้องลงที่สถานีนั้นเลย ดังนั้นเราจึงเลือกซื้อขาไปขาเดียวและไปสถานีในสุดก่อน ขากลับค่อยๆซื้อแวะลงแต่ละสถานีที่อยากลงครับ

นั่งรถมาสักพักก็ถึงบริเวณที่เรียกว่า หินพระพุทธรูป ตรงที่มีผ้าสีแดงพันไว้นั้นเลยครับ

ตลอดเส้นทางจะมีวิวสวยๆให้ชมเพลิดเพลินตลอดครับ สลับกับอุโมงค์ และสะพานก็เยอะเหมือนกัน ขบวนรถไฟขนาดเล็กน่ารักดีไหมครับ

ช่วงที่กำลังข้ามหุบเหวลึก

ที่นี่จะมีเขื่อนอยู่หลายชั้นครับ กั้นแม่น้ำคุโรเบะ กั้นมาตั้งแต่เขื่อนคุโรเบะ(Kurobe dam) ซึ่งเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

เส้นทางรถไฟเลาะไปตามริมผาในหุบผาข้างๆแม่น้ำคุโรเบะ

ผ่านไปชั่วโมงกว่าๆเราก็มาถึงสถานีปลายสุดกันแล้วครับ สถานี Keyakidaira

งั้นเราลงไปเดินเที่ยวเล่นกันเลยครับ เดินข้ามสะพานแดงไปตามเส้นทางที่เลาะริมผา

เดินผ่านตรงนี้ไปสักพักจะมีหมวกกันน็อคไว้ให้นักท่องเที่ยวไว้ใส่เพื่อป้องกันหินร่วงใส่ด้วยครับ หากเดินเข้าไปข้างในลึกๆประมาณ 3 กิโลเมตร จะมีออนเซ็นธรรมชาติและที่พักด้วยครับ แต่ต้องติดต่อและจองมาก่อนนะครับ เพราะรับนักท่องเที่ยวได้ไม่กี่คนและเส้นทางเดินเข้าค่อนข้างลำบาก

ที่นี่อยู่ในหุบที่มีผาชันรอบทิศครับ วันนี้อากาศไม่ค่อยเป็นใจเลย มีฝนตกปรอยๆตลอดเวลา

จากนั้นก็เดินลงมาชมสะพานโอคุคะเนะ(Okukane) จากมุมด้านล่างกันบ้างครับ ที่นี่จะมีเส้นทางให้เดินศึกษาธรรมชาติเลาะริมแม่น้ำและริมผาด้วยครับ แต่ว่าวันนี้อากาศไม่ค่อยเป็นใจ เลยไม่เดินกัน

หลังจากนั้นเราก็นั่งรถไฟมาลงกันต่อที่ คาเนะสึริ(Kanetsuri) แล้วเดินลงมาเล่นที่ริมน้ำกัน

ที่นี่มีออนเซ็นธรรมชาติให้แช่เท้าด้วยครับ น้ำผุดออกมาจากพื้นริมๆแม่น้ำเลย

ขากลับใจจริงอยากแวะอีกสักที่แต่ว่าเวลาหมดแล้วครับ กว่าจะลงไปถีึงข้างล่างอีก
เลยตัดสินใจไม่แวะกัน

วิวทิวทัศน์รอบๆสวยงามมากครับ ตอนขาขึ้นไปไม่ได้ถ่าย

มีหอคอยสวยๆอยู่ริมเขื่อนด้วย ที่นี่คือสถานีพลังงานครับ รูปทรงเหมือนหอคอยในยุโรปเลย

รูปจำลองรถไฟที่พวกเรานั่งกันวันนี้ครับ

ลงจากรถไฟแล้วมีเวลาอีกนิดก่อนที่รถไฟขากลับเข้าโทยามะจะออก พวกเราก็ไปเดินเล่นกันต่อที่สะพานแดงกันครับ ตรงที่เราเดินคือสะพานเก่า คิวยามาบิโคะ (kyuyamabikobashi)

ส่วนสะพานที่ขนานกันนี้คือสะพานใหม่ที่รถไฟวิ่งผ่านคือ สะพาน ชินยามาบิโคะ(shinyamabikobashi)

เดินข้ามสะพานมาจะมีเส้นทางอุโมงค์เก่าให้เดินเล่นด้วยครับ เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อไปหลายจุดด้วยกัน

ขากลับมองจากอุโมงค์เห็นเมือง Unazuki onsen

วันนี้ทั้งวันเพิ่งเห็นแสงอาทิตย์ส่องตอนที่กำลังจะกลับกันพอดีถ้าอากาศดีๆจะเยี่ยมมากกว่านี้ครับ
 ที่นี่เหมาะที่จะมาเที่ยวในช่วงฤดูใบ้ไม้แดงครับคงสวยมากนั่งรถไฟชมใบไม้แดงริมผาและริมแม่น้ำ
 ช่วงฤดูหนาวจะปิดครับ แต่ตรงสถานีUnazuki onsen ไม่ปิดครับ

และแล้วทริปเที่ยวของเราในวันนี้ก็สิ้นสุดลงแล้วนั่งรถไฟกลับกันดีกว่าครับ
แล้วมาติดตามกันต่อว่าพรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวที่ไหนกันนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม.......http://www.kurotetu.co.jp/en/railway/unazuki.html

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ

PonAek..............